Thứ Ba, 16 tháng 5, 2017

Đổi mới sáng tạo của doanh nghiệp Việt Nam

Nghiên cứu được thực hiện năm 2012 nhằm làm sáng tỏ hiện trạng đổi mới sáng tạo tại các doanh nghiệp Việt Nam, thể hiện qua các nội dung: nhận thức và văn hóa về đổi mới sáng tạo, kết quả đổi mới sáng tạo, hình thức đổi mới sáng tạo, năng lực nguồn nhân lực phục vụ đổi mới sáng tạo. Mẫu nghiên cứu gồm 583 doanh nghiệp. Dữ liệu được thu thập theo phương pháp phỏng vấn có cấu trúc và bảng hỏi. Kết quảnghiên cứu cho thấy các doanh nghiệp Việt Nam nhận thức khá rõ vai trò và lợi ích của đổi mới sáng tạo, tuy nhiên chưa có nhiều doanh nghiệp ban hành chính sách thúc đẩy hoạt động này. Hơn nữa, đổi mới sáng tạo hiện nay chủ yếu mang tính cải tiến, rất ít doanh nghiệp phát triển sản phẩm, dịch vụ hoàn toàn mới đối với thị trường. Đa phần doanh nghiệp được khảo sát chưa có bộ phận nghiên cứu và phát triển (R&D). Thay vào đó, khi có ý tưởng mới về sản phẩm (chủ yếu đến từ nội bộ lãnh đạo doanh nghiệp), họ sẽ đặt hàng thiết kế, sản xuất với đối tác cung ứng (nhà sản xuất ở nước ngoài). Ít doanh nghiệp chú trọng đăng ký bảo hộquyền sởhữu trí tuệ. Quan hệhợp tác giữa doanh nghiệp và đơn vịsản xuất tri thức (viện nghiên cứu, trường đại học) chưa được định hình.

Link bài viết: http://repository.vnu.edu.vn/handle/11126/4729


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét